เริ่มน้อยให้ได้ล้านจากออนไลน์ แบบไม่ต้องมีผู้ติดตามเยอะ

หากคุณกำลังคิดจะเข้ามาทำธุรกิจออนไลน์แล้วกำลังเจอกับปัญหานี้

  • ข้อมูลมีให้ศึกษามากมายจนไม่รู้จะเริ่มจากตรงไหนก่อนดี
  • เคยเข้าคอร์สสอนยิง Ads Facebook แล้ว แต่ก็ไม่ได้ผล
  • ไม่เข้าใจวิธีการทำธุรกิจให้สำเร็จในโลกออนไลน์

ถ้าคุณกำลังมีปัญหาเหล่านี้อยู่ บทความนี้มีคำตอบให้คุณครับ

สิ่งที่ผมนำมาแชร์ให้คุณนี้ เป็นแนวคิดจากนักการตลาดระดับโลก ที่ทำธุรกิจ เป็นนักเขียน Best Seller และเป็นแนวคิดที่ดีมาก

ที่ผมลองเอามาใช้กับธุรกิจตัวเองแล้วก็ได้ผลเช่นกัน ไม่ว่าคุณกำลังสนใจอยากจะเริ่มธุรกิจออนไลน์ หรือ เริ่มมาสักพักแล้ว แต่ไม่รู้จะไปทางไหนต่อดี ผมแนะนำให้คุณอ่านบทความนี้อย่างยิ่งเลยครับ

แนวคิดนี้เป็นวิธีสร้างธุรกิจหลักล้าน สำหรับคนเริ่มต้น ที่ยังไม่มีผู้ติดตามเยอะ (และคุณก็ไม่จำเป็นต้องมีผู้ติดตามเยอะ)

เชื่อว่าคนที่คิดจะทำธุรกิจออนไลน์ หลายคนคิดว่า การมาทำออนไลน์ จะทำให้มีลูกค้ามาก เน้นการยิง Ads ค่าโฆษณาถูก ตรงกลุ่มเป้าหมาย ฯลฯ (เพราะ นี่คือ จุดเด่นของโลกออนไลน์ที่เรารู้จักเป็นสิ่งแรก ๆ)

สำหรับธุรกิจที่ใหญ่แล้ว มีงบการตลาดเยอะ เข้าใจลูกค้ามากแล้ว การทำแบบนี้ก็ไม่ใช่เรื่องผิดอะไร แต่สำหรับคนที่เพิ่งเริ่มต้น พอเข้ามาทำจริง ๆ แล้ว บอกเลยว่า ความเป็นจริงไม่ใช่แบบนั้นเลย

เพราะ ตอนที่เราเริ่มต้น หลายคนต้องควักเงินตัวเอง (ซึ่งก็ไม่ได้มีมากมายอะไร) แน่นอนว่าเงินนั้นจำกัดมาก ถ้าลงทุนผิดพลาดขึ้นมา เท่ากับ เจ๊งเอาง่าย ๆ

ดังนั้น ตลาดสำหรับคนตัวเล็ก ๆ ที่ไม่ได้มีทุนมากอย่างเรา คงไม่มีกระสุนหลายนัดให้ลองมากขนาดนั้น 1 ใน คำแนะนำที่คนสำเร็จในโลกออนไลน์พูดกัน ก็คือ ให้เริ่มจากตลาดเล็ก ๆ และเฉพาะกลุ่ม หรือ ที่เรียกว่า Niche Market

แนวคิดนี้จึงถือกำเนิดขึ้น ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่ใช้สำหรับ ธุรกิจออนไลน์ที่เจาะตลาดเฉพาะกลุ่ม ที่เหมาะกับคนทำธุรกิจขนาดเล็กที่จะเข้ามาในออนไลน์

แนวคิดนี้มีชื่อว่า 1,000 Superfans

แนวคิดนี้มาจากไหน ?

Seth Godin นักการตลาดระดับโลก Tim Ferris นักธุรกิจและนักเขียน Best Seller ระดับโลก และ Kevin Kelly นักพูดและนักเขียนระดับโลก ได้พูดตรงกันว่า…

ในโลกออนไลน์ คนที่เป็น ครีเอเตอร์ นักธุรกิจ ช่างภาพ นักเขียน นักออกแบบ ดีไซน์เนอร์ ฯลฯ นั้น ไม่จำเป็นต้องมีผู้ติดตามเป็นจำนวนมากอีกต่อไป

ขอแค่คุณมีเพียงแค่ 1,000 คน ก็เพียงพอแล้วที่คุณจะทำเงินหลักล้านได้

ลองคิดตามง่าย ๆ ว่า หากคุณมีฐานแฟน 1,000 คน ที่ซื้อสินค้าที่คุณทำออกมาทุกอย่าง ซื้อสินค้าของคุณที่ราคา 1,000 บาท เพียงเท่านี้ คุณก็สามารถทำเงิน 1,000,000 บาท ได้ไม่ยากเลย

ทั้ง 3 คนยังบอกด้วยว่า ยิ่งในโลกออนไลน์นี้ การทำแบบนี้ไม่ใช่เรื่องยาก เพราะ ข้อได้เปรียบของคุณ คือ คุณเลือกเจาะจงความต้องการ หรือ แก้ปัญหาเฉพาะกลุ่ม (ซึ่งเป็นกลุ่มเล็ก ๆ ที่ตลาดใหญ่เข้าไม่ถึง)

และการที่ธุรกิจของเราโฟกัสตอบสนองคนกลุ่มเฉพาะนี้ ทำให้เรามีความโดดเด่นและแตกต่าง จึงทำให้เราสามารถสร้างฐานแฟน (ลูกค้า) ได้ง่ายกว่า ตรงกลุ่มกว่า ใช้เงินน้อยกว่า แถมยังใช้ความเชี่ยวชาญที่เรามี มาเริ่มทำธุรกิจได้อีกด้วย

สรุป การนำไปใช้ในธุรกิจจริง

ตอนที่ผมได้อ่านแนวคิด 1,000 Superfans นี้ ผมคิดว่า เป็นไอเดียที่ดี และ คิดว่าถ้าไม่ต้องเน้นตลาด Mass แต่เจาะที่ตลาด Niche แบบนี้ คนที่ไม่ได้มีเงินทุนมากอย่างผม ก็น่าจะทำได้

เลยลองนำกลยุทธ์นี้มาใช้กับธุรกิจของตัวเองดู พบว่ามันใช้ได้จริง ๆ

สิ่งที่ผมได้จากการลองนำแนวคิดนี้ไปใช้

  • แม้มีเงินทุนน้อยก็เริ่มทำธุรกิจออนไลน์ได้ เพราะ ไม่ได้ดูแลคนเยอะ
  • ทำธุรกิจแบบมีทิศทาง เพราะ เน้นแก้ปัญหาให้คนเฉพาะกลุ่ม
  • เข้าใจลูกค้าได้มากกว่า เพราะ มีการโฟกัสกลุ่มลูกค้ามากกว่า
  • ไม่จำเป็นต้องแข่งเรื่องราคากับธุรกิจรายใหญ่หรือเจ้าตลาด
  • ประหยัดค่า Ads ไม่ต้องปวดหัววิ่งหาลูกค้าและสูตรยิง Ads

ถ้าคุณเองก็กำลังจะเริ่มธุรกิจบนโลกออนไลน์ หรือ เริ่มมาสักพักแล้ว แต่ยังไม่รู้ว่าจะไปทางไหนต่อดี

ผมแนะนำให้คุณนำแนวคิด 1,000 superfans นี้ไปใช้ดูครับ รับรองว่า คุณจะเริ่มธุรกิจได้แบบประหยัดเงิน มีคนอยากเข้ามาเป็นลูกค้าคุณ และทำธุรกิจได้แบบไม่ต้องปวดหัว คอยไปแข่งหรือแย่งลูกค้ากับคนอื่นเลย

โดยในช่วงที่คุณเริ่มต้น ก้าวแรกผมแนะนำให้เริ่มจาก 100 คนก่อนก็ได้ แล้วค่อยเพิ่มเป็น 1,000 คนในภายหลังครับ


อยากอ่านเพิ่มเติม

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

ถ้าคุณต้องการเรียนรู้วิธีการเขียนขายให้ทำเงิน ไม่ว่าคุณจะเขียนโพสต์ขายเพื่อยิงแอด เขียนขายให้กับลูกค้าของคุณ เขียนขายบนเซลล์เพจ หรือ แม้แต่เขียนขายบน Marketplace หนังสืออีบุ๊คเล่มนี้มีคำตอบให้กับคุณ ดูรายละเอียดเพิ่มเติม กดที่นี่ได้เลยครับ